หนูว่าคนไทยที่อยู่ที่นี่เลิกกินหญ้ากันแล้วจิงๆนะค่ะ เพราะสังเกตได้จากคนไทยที่ทำงานร้านอาหารไทยน้อยลง
ค่าแรงขั้นต่ำ ก็ถู้กถูก OT ก็ไม่มีให้เห็น Tip ก็ครบบ้างไม่ครบบ้าง
สำหรับคนที่มาใหม่ การทำร้านอาหารไทย ถือว่าไม่เป็นเรื่องเลวร้ายสักเท่าไหร่ ลองทำสักปีสองปี
ก็จะทราบว่าทำไม้ ทำไม คนไทยเบื่อการทำร้านอาหารไทย เด็วเทียบให้ดูนะ
ร้านอาหารไทย ให้เงินเป็น Shift
1 shift takes up to 6-7 hours
1 shift = $50 (rate นี 10 กว่าปีได้แล้ว)
1 hour = $7 - $8
ขยับขึ้นมา เป็น 60 65 ก็ไม่ต่างเท่าไหร่
ร้านอาหาร คาเฟ่ บาร์ทั่วไป (ที่ไม่ใช่ของคนไทย และ จีน)
1 shift takes up to 7-8 hours
1 hour = $15 (legal average wages) - $21
1 shift = $105 - $168
แล้วคนไทยก็ชอบมาอ้างว่า ไม่จ่าย Tax ถ้าทำร้านฝรั่ง จ่าย Tax หรอคะ? หลายร้านก็ไม่ได้จ่าย Tax นะคะ
พอดีเป็นนักเรียนอยู่ แต่หนูทำมา สามร้านแล้ว เค้าก็ไม่ขอ Tax นะคะ เพราะว่าเราทำงานให้เขาได้ดี
ทำเกิน 20 ชม. ตลอดเลย หรือถ้าหัก ก็หักไป เพราะเคลมได้เกือบหมดอยู่แล้ว
พอดีเพื่อนหนูมาบ่นเรื่องร้านอาหารไทย ก็เลยมาแ(ฉ)ร์ ประสบการณ์ร้านอาหารไทยคะ
สังเกตไหมว่า ร้านอาหารไทย มี Requirements มากมาย ถามหน่อย ค่าแรงหละคะ มากมาย
เท่ากับ Needs ของท่านไหม? อ่านตรงนี้เลยนะค่ะ ร้านอาหารไทยทั้งหลาย (ส่วนมาก)
เรื่องเยอะ จุกจิก งานเลิกดึก เจ้ากี้เจ้าการ = $50 เป็นสมการที่ Fair มากกก!!
อยากได้คนทำงานดีๆ มีความสามารถ $50 จ้างต่างด้าว มาทำงานดีกว่าไหมค่ะ?
แล้วบอกว่าอยู่กันแบบพี่น้อง บางร้านก็ว่าขึ้นให้ไม่ไหว หนูเห็นเจ้าของร้านไทย เข้า-ออกบ่อน โปรยเงินเล่นกันชิวๆ
อีกเรื่อง ตรงต่อเวลา เข้างานให้ตรงเวลาเป๊ะๆๆๆ เรทนิด เรทหน่อย ก็หน้าเป็นตูด (อันนี้ก็ถูกแล้ว)
ตอนสมัครงานบอก เข้างาน 4.30pm-10.30pm ทำไมน้ออ 11.00pm ยังต้องล้างจานอยู่น้า แล้วค่าแรงหละ....
หนูว่าเปลี่ยนใหม่ไหมคะคนไทย เขาบอกว่า เลิกงานตอนไหน ถึงเวลาปุ๊บ ก็เดินออกร้าน เซย์ บ๊าย บาย
ปล่อยเจ้าของร้าน เก็บร้านดีไหมค่ะ? เพราะจ่ายเป็น Shift ไง ถึงเวลาก็กลับ ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องสงสารเจ้าของร้าน
เขายังไม่สงสารเราเลย จิงม่ะคะ ^^
การที่หนูออกจากร้านไทยเมื่อ 3 ปีที่แล้วมาทำร้าน ฝรั่ง รู้สึกชีวิตดีกว่ามาก ไม่จุกจิก ไม่เยอะ และ แฟร์ๆ
หนูทำงาน week ละ 5 วัน หรือประมาณ 5 shifts
$144 per shift ($18/hours)
$720 per week
$2880 per month
จากเมื่อสามปีก่อนร้านไทย week ละ 5 shift
$60 per shift
$300 per week
$1200 per month
ความเหนื่อยก็พอกัน แต่ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นเยอะเนอะ ว่าไหมคะ ^^?
อัตราการก้าวหน้าด้านการเงืนและด้านการงาน ก็สูงกว่าจิงไหมคะ
ลองเอาไปทำบัญชีกันดูนะค่ะ ว่าทำงานร้านอาหารไทย จะอยู่กันได้อย่างไร : ) ปีนี้ 2011 แล้วนะคะ
ขอให้ร้านอาหารไทยโชคดีนะค่ะ เลิกวัํฒธรรมเอาเปรียบเงินเด็กได้ละ เพราะช่วงนี้คนไทยก็มาน้อยลง
รักกันให้จิง ไม่ใช่เอาแต่พูดสั่วๆ น่าเบื่อค่ะ
Replies
ได้อ่านแล้วก็อดไม่ได้ที่จะต้องขอ แจมกระทู้ฮอต
กระผมเองตอนนี้ทำงานเป็นพนักงานขาย ขายของให้สำหรับร้านอาหารไทยและร้านขายของชำ ผมรู้จักเจ้าของร้านและเด็กๆที่ทำงานในร้านเหล่านี้พอสมควร ผมเองมีโอกาสได้เปิดใจคุยเรื่องธุรกิจ และ ได้คุยกับพนักงานถึงปัญหาต่างๆ
มุมมองเจ้าของกิจการ:
ในใจของผู้ประกอบกิจการนั้น Business comes first อยู่แล้ว เพราะ Business อยู่ไม่ได้ พวกคุณก็ไม่มีงานทำ เจ้าของก็เจ้ง เสียเครดิตอีกต่างหาก แต่อย่างว่าครับ No body perfect เจ้าของร้านบางคนเป็นนักลงทุน เป็นพ่อครัวแม่ครัว หรือแม้กระทั้งเป็นเด็กเสริฟมาก่อน ระดับเงินเดือนที่ให้พนักงานจึงขึ้นอยู่กับดุลพินิจให้สมดุลระหว่างรายจ่าย และรายได้ของตัวเค้า บางคนเอาใจพนักงานไม่เป็น บางคนเค้าไม่ได้อยากเอาใจพนักงานหรอก ครับเขาถือว่า Business เค้าต้องอยู่รอด ทุกวันนี้ร้านอาหารมีเกิดขึ้นมากมาย รายรับเค้าก็น้อยลงด้วย ถ้า Business ล่ม เค้าคงลำบากที่จะกลับไปเริ่มต้นใหม่
ลองมาฟังดูว่าทำไมถึงไม่อยากเอาใจพนักงาน ด้วยเงินจ้างแพง คุณอยู่ใน case เหล่านี้บ้างหรือเปล่า:
- จ้างแพงแต่ทำงานไม่คุ้มเงินค่าจ้าง เช่น ว่างก็พัก/เล่น/คุยโทรศัพท์
- จ้างแพง แต่ถ้ามีร้านอื่นเงินดีกว่าก็ไป เสียเวลาเทรนงานให้ เก่งแล้วก็ไป
- มีความรู้การบริการ/ทำอาหารน้อย แต่คิดว่าตัวเองเก่ง
- ฉลาดแต่ไม่เฉลียว แก้ปัญหาไม่เป็น ต้องคอยให้บอก ไม่มีการพัฒนา และทำผิดซ้ำซาก
- พนักงานทำงานไม่น่าเป็นทีไว้วางใจ บางทีไว้ใจ แต่วางใจไม่ได้
- ทำงานไม่โดดเด่น ไม่มีผลงาน
- เข้ากับเพื่อนร่วมงาน หรือเจ้าของร้านไม่ได้ แต่จำเป็นต้องจ้างต่อไป
- ฯลฯ
เหตุผลส่วนตัวที่เจ้าของกิจการ จ่ายค่าตัวพนักงานแพงไม่ได้:
- ธุรกิจเพิ่งเริ่ม ต้องถอนทุนคืนก่อน
- ธุรกิจยังไม่ค่อยดี ลุ่มๆดอนๆ ต้องประคอง
- ธุรกิจดีแต่หุ้นส่วนเยอะ
- เจ้าของมีภาระ หรือหนี้สินเยอะ
- เจ้าของกำลังเก็บเงิน เช่น เปิดร้านเพิ่ม ซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว
- เจ้าของอยากได้กำไรเยอะๆ อยากรวยครอบครัวไม่ลำบาก
- ฯลฯ
ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้เจ้าของกิจการไม่สามารถปรับเงินเดือน หรือให้เงินเดือนพนักงานตามเรตที่ควรเป็น
คำแนะนำเล็กๆน้อยๆ สำหรับผู้ประกอบการ:
- ทบทวนเรื่องที่ร้าน เช่น พนักงานมากเกินไป, ซื้อของแพง, ค่าน้ำมัน/เดินทาง, ราคาอาหารอาจจะถูกเกินไป, ค่าโทรศัพท์ น้ำ ไฟฟ้า แก๊ส เน็ต, เคลมภาษีไม่เป็น (ปรึกษา Accountant เก่งดีกว่า), ค่าเก็บขยะ, ค่าบริการ (pest control, งานซ่อมบำรุง), ค่าโฆษณาที่ไม่ได้ผล, ฯลฯ
- ทบทวนเรื่องรายจ่ายที่บ้าน เช่น ค่าโทรศัพท์ น้ำ ไฟฟ้า แก๊ส เน็ต cable TV, ช๊อปปิ้ง, เล่นพนัน, (อย่าให้ผมพูดทั้งหมดเลยครับ)
- การให้เงินเดือนพนักงานตามสมควร เป็นการทำบุญ เห็นผลชาตินี้ ในภายภาคหน้า จะมีบริวาร มีคนนึกถึงคุณ เป็นที่เค้ารพนับถือและยกย่องทั่วไป
คำแนะนำเล็กๆน้อยๆ สำหรับผู้หางานในครัว:
- ต้องตื่นตัว ทำงานให้มีผลงาน ให้เจ้านายคิดถึง และเรียกใช้
- ถ้าคิดว่าค่าจ้างน้อย ต้องพูดตรงๆกับเจ้านาย ถ้าเขามีเงื่อนไขการขึ้นเงินเดือน ควรมีระยะเวลาที่ชัดเจน และขอฟังเหตุผล พูดให้เป็น (ทำตัวให้มีคุณค่าหรือน่าสงสาร) ไม่ใช่กร่างกูเก่ง กูทำได้
- ถ้าเหตุผลฟังแล้วรับไม่ได้ ให้หางานใหม่ทันที อย่ารอฟ้ารอฝน
- ถ้าต้องทนทำงานกับเงินเดือนน้อย ให้ขอเข้างานตรงเวลา และออกตรงเวลา อ้างอะไรที่ make sense หน่อย เช่น ต้องเรียน การบ้านเยอะ หรือรับงานอื่น
- อย่าทนทำงานถ้าทำงานแล้วไม่ปลอดภัย กลับบ้านดึกไป เดินทางลำบาก เค้าด่าโขกสับ เค้าดูถูกเรา (เช่นการศึกษา ความสามารถ)
- ถ้าเจ้าของไม่ให้ความเอ็นดู อย่าไปหวังจะเติบใหญ่ในงาน
ลักษณะเจ้านาย Fair (ดี) ควรตอบแทน:
- จ่ายเงินดี เป็นรายขั่วโมง หรือเหมาจ่ายเงินดี
- มีสวัสดิการเช่น รถรับส่ง ทานข้าวฟรี+ห่อกลับบ้านอีก สนับสนุน PR ไม่อมทิป ฯลฯ
- ไม่เก็บเงินเด็กยามทำของเสียหาย
- ให้กำลังใจ ดีกว่าด่าประชด
- หางานพิเศษ+รายได้พิเศษ ให้ เช่น แจกใบเมนูตามบ้าน ทำความสะอาด ซื้อของเข้าร้าน ขับรถส่งของ ฯลฯ
- ใช้งานเป็นเวลา นอกเวลานอกตารางมีจ่ายเพิ่มให้
- ใช้งานตามความสามารถ ความถนัดหรือพอทำได้ Put man to right job at right time on right place.
- เข้าใจเด็กยามจำเป็น เช่น ต้องอ่านหนังสือสอบ เจ็บป่วย เดินทางไปไกล
- มีปฏิสัมพันธ์กับพนักงาน และช่วยเหลือตามสมควร
บางครั้งเจ้าของร้านก็มาถามผมว่ามีเด็กสนใจทำงานหรือเปล่า ผมพอรู้จักเจ้าของร้านจำนวนหนึ่ง รอบๆ Melbourne ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องหางาน ผมพอแนะนำได้ เพราะผมถือว่าผมช่วยเหลือลูกค้าผมก็แล้วกัน ส่ง email แนะนำตัว พร้อม Resume บอกสักหน่อยว่ามีประสบการ หรือถนัดงานอะไร อย่าโม้นะครับ เอาข้อมูลจริง ผมไม่อยากเสีย credit.
*ไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่รับประกันว่าจะได้งานนะครับ แค่อยากช่วยเหลือเพื่อนคนไทย*
Email: Tokky.Thapngam@ettason.com.au
น้องเค้าเช็คละเอียดเลยครับ บริการดี อธิบายเป็นฉากๆให้เข้าใจ แนะนำการซ่อมให้เหมาะกับเงินในกระเป๋าเรา
โดยรวมแล้ว บริการดีมาก Recommend ครับ
Petcharat Khakhay said:
สวัสดีค่ะ..ส่วนใหญ่ถ้าไปสมัครร้านฝรั่งเขามักจะถามว่ามีประสบการณ์มั้ย..ถ้าเราไม่มีประสบการณ์ก็อดใ
มีคำแนะนำเทคนิคการสมัครงานป่าวค่ะ..ขอบคุณค่ะ
สวัสดีค่ะ..ไม่ทราบว่าที่ร้านรับสมัครพนักงานมั้ยค่ะ..เคยทำ kitchen hand ค่ะ ว่างทุกวันอยากทำงานมากค่ะ. ถ้าต้องการพนักงานเพิ่มรบกวนติดต่อมาด้วยนะค่ะ 0413588860 ขอบคุณค่ะ
ที่ร้านจ่าย$75-$80+tip+meal+bonus ศุกร์เสาร์ $80-85+tip+meal+bonus ยังหาพนักงานที่ทำงานอย่างจริงจังค่อนข้างยาก
am said:
ขอบคุณมากค่ะ
ลองร้านตามห้างหรือตามฟู๊ดคอร์ทดูนะคะ
ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ร้านฝรั่งแบบไหยดีค่ะ ที่คนไม่มีประสบการณ์พอจะสมัครงานได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
สุดยอดค่ะ ขอบคุณมากที่มาเล่าให้สู่กันฟัง
เป็นความรู้ที่ดีมากเลยค่ะ
การเอาเปรียบคนอื่นไม่ดีเลย